การตลาดแบบกองโจร - Guerrilla Marketing

การตลาดแบบกองโจร

การตลาดแบบกองโจร หรือ Guerrilla Marketing

เป็นการตลาดที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง เน้นความว่องไวในการตีตลาด และใช้ทุนที่น้อยที่สุด การตลาดแบบกองโจรจะต้องมีคุณลักษณะ ดังนี้

สร้างความแตกต่าง

แน่นอนว่า ความแตกต่างนี้เป็นเรื่องของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ สินค้าจะต้องเป็นอะไรที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร และต้องทำให้ผู้คนจดจำสินค้าหรือแบรนด์ของเราได้ง่าย เพราะถ้าหากการตลาดของเราไม่ได้แตกต่างจากเจ้าอื่นๆที่มีอยู่ในท้องตลาด หรือมีอยู่กันอย่างเกลื่อนกลาดแล้วล่ะก็ สุดท้ายผู้บริโภคก็จะไม่สามารถแยกได้ว่าสินค้าของแบรนด์ของคุณต่างจากสินค้าของแบรนด์ของผู้อื่นอย่างไร

สร้างสิ่งใหม่

ข้อนี้อาจจะไม่ต้องถึงขนาดกับต้องสร้างรถยนต์ลอยฟ้าหรือจรวดอวกาศเพื่อบินไปดาวอังคารในราคาถูก แต่จะต้องเป็นสิ่งใหม่ชนิดที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน หรือต้องเป็นเจ้าแรกๆ ที่ทำการคิดค้นมันขึ้นมา เพื่อให้เกิดความแตกต่างจากวิ่งที่มีอยู่แล้วในท้องตลาด

สื่อสารอย่างสม่ำเสมอ

ในยุคนี้ เป็นยุคที่ผู้บริโภคสามารถสื่อสารกับแบรนด์ได้โดยตรง ดังนั้นจงหาจุดลงตัวระหว่าง สิ่งที่แบรนด์ของเราอยากที่จะสื่อสารและต้องเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคอยากได้ยิน ยิ่งแบรนด์ของเราสามารถเข้าถึงจิตใจของผู้บริโภคได้แล้วล่ะก็ แบรนด์ของเราก็จะกลายเป็น Talk of the town หรือเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ผู้บริโภคทุกคนก็คิดถึงเมื่อเจอสินค้าหรือบริการนั้นๆ ดังนั้น แม้ว่าผู้บริโภคจะไม่ได้ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของเราในขณะนั้น แต่เมื่อผู้บริโภคเกิดความต้องการขึ้นเมื่อไหร่ พวกเขาก็มีโอกาสที่จะกลับมาหาแบรนด์ของเราเป็นอันดับต้นๆ

สร้างความน่าสนใจ

ในยุคสมัยที่แต่ละแบรนด์ต่างๆแข่งขันกันอย่างดุเดือด และผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็เริ่มที่จะเบื่อกับการตลาดแบบเดิมๆ เช่น สินค้าของฉันดี สินค้าของฉันลดราคา ซื้อเดี๋ยวนี้ ลดทันที 50 เปอร์เซ็นต์ เราอาจจะจำเป็นต้องกลับมาทำการทบทวนการตลาดของเราในตอนนี้เสียใหม่ว่า ยังสามารถเรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้มากน้อยแค่ไหน

เรียบง่ายไว้ก่อน

การตลาดของเราควรใช้คำสื่อสาร ที่แม้แต่เด็ก 5 ขวบก็สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ ว่าเรากำลังพูดอะไร คำที่ใช้โฆษณาต้องชัดเจน ไม่กำกวม ง่ายไม่ซับซ้อน และจะต้องโฟกัสไปที่คำพูดหลักๆ เพียงคำเดียว ภายในหนึ่งเนื้อหา เพื่อป้องกันผู้บริโภคไม่ให้เกิดความสับสน

ใช้งบน้อย

บริษัทขนาดเล็กหรือ Start up ส่วนใหญ่มีงบประมาณด้านการตลาดจำกัด ดังนั้นเพื่อให้ใช้ได้อย่างคุ้มค่า เราจำเป็นต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก และยิ่งในยุคนี้ สื่ออย่างพวก Social Media ต่างๆนั้น สามารถทำการตลาดในได้ราคาที่ถูกมากๆ จนแทบจะเรียกได้ว่ามีพื้นที่สื่อให้ใช้กันอย่างฟรีๆเลยก็ว่าได้ เพียงแต่เราต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์ของเราลงไปสักหน่อย