กับดักการสร้างแบรนด์ที่ทำให้ไม่ปัง

กับดักการสร้างแบรนด์ ที่ทำให้แบรนด์ไม่ดัง

กับดักการสร้างแบรนด์ ที่ทำให้แบรนด์ไม่ปัง

1. คิดว่าการสร้างแบรนด์ คือการสร้างโลโก้ หรือเครื่องหมายการค้า

เสียเวลาทำรูปลักษณ์ภายนอกให้สวยแทบตาย แต่ด้านในไม่ได้เรื่อง ลูกค้าอาจจะซื้อครั้งแรกครั้งเดียว แล้วไม่กลับมาซื้ออีกเลย

การสร้างโลโก้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการสร้างแบรนด์

เราควรสร้างแก่นของแบรนด์ หรือที่เรียกว่า Brand DNA หรือ Brand Essence ก่อน ไม่ต้องมองเห็นสินค้า ไม่ต้องเห็นโลโก้ เพียงพูดชื่อแบนด์จะต้องรู้เลยว่าคืออะไร

2. คิดว่าการสร้างแบรนด์ คือการคิดให้บรรเจิด

การสร้างแบรนด์ที่เหมาะสมคือการสร้างแบรนด์ให้ครบถ้วน ซึ่งเราต้องเก็บข้อมูลทั้ง
2.1 ภายใน ซึ่งได้แก่ภายในครอบครัว และภายในบริษัท
2.2 ภายนอก คือ กลุ่มลูกค้าทั้งในอดีต, ลูกค้าปัจจุบัน, ลูกค้าอนาคต, กลุ่ม Supplier

3. ขายแต่สรรพคุณ

ขายแต่สรรพคุณ = หายนะของแบรนด์

ลูกค้าจะสามารถประเมินต้นทุนของเราได้ง่าย และคู่แข่งก็สามารถลอกเลียนแบบได้ง่ายเช่นกัน เราต้องให้แบรนด์เล่นกับความรู้สึก หรือ Emotion แทน

4. การสร้างแบรนด์ต้องสร้างภาพ

อย่าหลอกลูกค้าว่าเรามีสิ่งโน้นสิ่งนี้ ทั้งที่เราไม่มี ยิ่งในปัจจุบันเมื่อมีลูกค้าคนหนึ่งไม่พอใจแล้วนำไปโพสต์ใน Social Media ก็จะทำให้มีคนไม่พอใจเพิ่มอีกกว่า 1,000 คน

5. รีบประกาศแบรนด์ให้โลกรู้

ทางที่ถูกต้องคือ สื่อสารกันเองภายในองค์กรก่อน แล้วจึงค่อยสื่อสารออกไปภายนอก เพื่อให้คนในองค์กรช่วยสื่อสาร Brand DNA ออกไปให้กับกลุ่มเป้าหมาย

6. การสร้างแบรนด์ต้องทุ่มเงิน

การสร้างแบรนด์ไม่จำเป็นต้องใส่เงินลงไปเป็นจำนวนมาก แต่ให้ใส่ใจลงไปแทน ลงทุนสร้างแบรนด์ไปมากมาย แต่สินค้าไม่ได้เรื่อง หรือไม่ใส่ใจบริการ ต่อให้ลงทุนไปมากเท่าใด แบรนด์ก็ไม่เกิด

อ้างอิง

“SME สร้างแบรนด์อย่างไรให้ดัง” SME Webinar สัมมนาออนไลน์